ศาสตร์แห่งการนอนหลับ ขจัดปัญหานอนไม่หลับในวัยทอง ช่วยชะลอวัย ไม่ให้ชราไว

ศาสตร์แห่งการนอนหลับ ขจัดปัญหานอนไม่หลับในวัยทอง ช่วยชะลอวัย ไม่ให้ชราไว

     เมื่อร่างกายเริ่มเข้าสู่ช่วง “วัยทอง” ปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็เริ่มตามมาติดๆ โดยเฉพาะ “อาการนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท” ที่มักพบได้มากถึง 40-60% ในกลุ่มผู้สูงอายุวัยทอง ซึ่งมีต้นเหตุจากการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาของระบบต่างๆ และภาวะขาดสมดุลฮอร์โมนภายในร่างกาย การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอทำให้ร่างกายซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ได้ไม่ดีเท่าที่ควร นำมาสู่ปัญหาสุขภาพและโรคเรื้อรัง ทั้งยังทำให้ดูแก่กว่าวัย แต่เราสามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ให้ไปหมดไปด้วย “ศาสตร์แห่งการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ” เพื่อสร้างการพักผ่อนที่ดียิ่งกว่าสำหรับผู้สูงอายุ สู่สุขภาพที่ดี ช่วยชะลอวัยให้ชรา มีวิธีการอย่างไรบ้างนั้นไปดูกันต่อได้เลยค่ะ

ปัญหานอนไม่หลับในวัยทอง เกิดจากสาเหตุใด
     สาเหตุของอาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทในกลุ่มผู้สูงอายุวัยทองโดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากสาเหตุเหล่านี้ค่ะ

1. การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้น สภาพร่างกายของผู้สูงอายุก็เสื่อมถอยไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะสมอง ที่เป็นอวัยวะสำคัญในการควบคุมการนอนก็เริ่มเสื่อมสภาพลง หลั่งฮอร์โมนแห่งการนอนหลับอย่าง “เมลาโทนนิน (Melatonin)” ออกมาได้น้อยลง ผู้สูงอายุจึงมักประสบปัญหา นอนหลับยากและหลับไม่สนิท หลับๆตื่นๆตลอดคืน
2. เกิดจากโรคประจำตัวที่ทำให้นอนหลับได้ยาก เช่น โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย อาการปัสสาวะราดหรือปัสสาวะเล็ด การปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดเมื่อยตามข้อและกระดูก โรคกรดไหลย้อนหรือภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ก็มีส่วนทำให้นอนไม่หลับได้เช่นเดียวกัน
3. การใช้ยารักษาโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะยารักษาโรคที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า หรือยาปรับสารสื่อประสาทในสมอง
4. พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุบางท่านอาจงีบหลับตลอดวันจนทำให้ไม่รู้สึกง่วงในเวลากลางคืน หรือในบางรายอาจมีปัญหาชีวิต มีความเครียดสะสมและวิตกกังวลมากเกินไปจนทำให้นอนไม่หลับ

จัดการปัญหานอนไม่หลับ ปรับสมดุลร่างกายในวัยทองด้วยศาสตร์แห่งการนอนอย่างมีคุณภาพ
     การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยชะลอวัยและป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยที่ควรได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตใจที่แจ่มใส ร่าเริง แต่กว่า 40-60% ในกลุ่มผู้สูงวัยมักประสบปัญหานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท ซึ่งเกิดจากปัจจัยรบกวนต่างๆ มาจัดการปัญหาเหล่านี้ให้ดีขึ้นด้วย “ศาสตร์แห่งการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ”
1. เลือกทานอาหารอย่างเหมาะสม “You are what you eat” เลือกทานแบบไหน คุณก็เป็นแบบนั้น เพราะสุขภาพที่สมบูรณ์ดีเริ่มต้นที่อาหาร โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ควรให้ความสำคัญกับหลักโภชนาการ ควรเลือกทานอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่ เลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจากธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ฟักทอง มันเทศ ฯลฯ ทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เติมไขมันดีให้ร่างกายด้วยถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเป็นประจำและที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันทรานส์ (Trans Fat) ที่พบได้ในเบเกอรี่ ครีมเทียมและนมข้นหวาน รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัดและเค็มจัด
     ทั้งนี้ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารมื้อใหญ่ อาหารที่ย่อยยากและอาหารที่มีรสจัดก่อนการเข้านอน เพื่อป้องกันการจุกเสียดและกรดไหลย้อน ควรทานอาหารให้ห่างกับเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง และที่สำคัญหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ชา/กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังในช่วงบ่าย เพราะจะทำให้นอนหลับได้ยาก
2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายมีผลดีต่อสุขภาพหลายประการ ทั้งช่วยกระตุ้นให้เลือดลมสูบฉีด ช่วยลดไขมันส่วนเกิน ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งยังกระตุ้นให้อารมณ์ดี เพราะสมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphin) และสารโดพามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมามากยิ่งขึ้น ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับได้สนิทกว่าเก่า
3. เข้านอนให้ถูกช่วงเวลา การนอนหลับที่ดี คือ การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ โดยการเข้านอนให้ถูกช่วงเวลาเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การนอนหลับของเรามีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ผู้สูงอายุควรเข้านอนในช่วง 21.00 – 22.00 น.เพื่อให้ร่างกายได้เข้าสู่ช่วงหลับลึกในช่วง 00.00 - 01.30 น. เพราะในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมาได้มากที่สุด โดยโกรทฮอร์โมนมีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายให้กลับสู่สภาวะปกติและพร้อมทำงานในวันถัดไป การเข้านอนให้ถูกช่วงเวลาจึงสามารถช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายและช่วยชะลอวัยได้เป็นอย่างดี
4. สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมบรรยากาศในการนอนหลับ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับลึกได้มากยิ่งขึ้น
- นอนหลับในห้องที่มืดสนิท จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ออกมาได้มากขึ้น ซึ่งสารเมลาโทนินจะช่วยให้เรารู้สึกง่วงและหลับลึก
- จัดห้องนอนให้สะอาด อากาศถ่ายเทได้สะดวก อุณหภูมิในห้องไม่ร้อนหรือไม่หนาวจนเกินไป
- ปิดเครื่องมือสื่อสาร โทรทัศน์หรือวิทยุ เพื่อป้องกันการถูกรบกวนในช่วงที่กำลังนอนหลับ
- อาจหากิจกรรมเพื่อสร้างความผ่อนคลายทำก่อนเข้านอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับสนิทมากยิ่งขึ้น เช่น การนั่งสมาธิฝึกลมหายใจเข้าออก สวดมนต์ ฟังเพลงหรือดนตรีที่ช่วยในการผ่อนคลาย
     ขจัดทุกปัญหาวัยทองให้หมดไป ทั้งอาการร้อนวูบวาบตามเนื้อตัว อารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดง่าย จนส่งผลให้นอนหลับยาก หลับไม่สนิท ด้วย ยันฮี ฟอร์ซินเนีย (YANHEE FOZINNIA) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผู้หญิงในวัยทองโดยเฉพาะ จากโรงพยาบาลยันฮี ด้วย 5 คุณประโยชน์สำคัญตามหลักเวชศาสตร์ชะลอวัย
1. ชะลอวัยไม่ให้ชรา ด้วยสารสกัดจากเห็ดหลินจือและสารสกัดจากพืชตระกูลส้ม (Citrus)
2. ช่วยซ่อมแซมเซลล์ประสาทและสมอง ลดอาการหลงๆลืมๆ ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ด้วยไนอาซิน (Niacin)
3. สารสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลือง ช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้หนาแน่นขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ปวดข้อและกระดูก
4. สารสกัดเข้มข้นจากตังกุย ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้คงที่ หมดปัญหาอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย
5. ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย หลับสบายและหลับสนิทยิ่งกว่าที่เคย

     ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันเพื่อให้การนอนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว อย่าลืมบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและมีสภาวะของฮอร์โมนที่สมดุลอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เสริมด้วยตัวช่วยดีๆ และปลอดภัยอย่าง ยันฮี ฟอร์ซินเนีย (YANHEE FOZINNIA) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผู้หญิงวัยทอง คิดค้นโดยโรงพยาบาลยันฮี ที่จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนภายในร่างกาย ลดอาการวัยทอง ช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ช่วยชะลอวัยไม่ให้ชราไว ให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง สดใส มีสุขภาพจิตใจที่ร่าเริงได้อย่างยาวนาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้