สาเหตุ & ปัจจัย ที่ทำให้ "ระบบเผาผลาญ" พัง

สาเหตุ & ปัจจัย ที่ทำให้ "ระบบเผาผลาญ" พัง

           ทุกคนรู้ไหม ว่าระบบเผาผลาญของเราสามารถพังได้ด้วยนะ ส่งผลให้เวลาที่เราออกกำลังกายหรือพยามลดน้ำหนักแล้วไม่ยอมลงสักที และนี่ก็คือสาเหตุและปัญจัยที่ทำให้ระบบเผาผลาญพัง ข้อไหนที่เราเลี่ยงได้จึงควรเลี่ยงนะคะ ถ้าไม่อยากอ้วน

 

 

            1. อายุมากขึ้น

            สิ่งนี้ไม่สามารถเลี่ยงได้เลยค่ะ เนื่องจากเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว ที่พออายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะเริ่มแย่ลง ระบบเผาผลาญเองก็เช่นกัน ที่จะแย่ลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ ข้อนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจร่างกายของตัวเราเองด้วยนะคะ

            2. ความเครียด

            สิ่งนี้อันตรายที่สุด ซึ่งส่งผลต่อส่วนต่างๆ ในร่างกาย หนึ่งในนั้นก็คือระบบเผาผลาญนี่แหละค่ะ ความเครียดเป็นปัจจัยตัวร้าย ที่ไม่ว่ายังไงก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริงๆ โดยความเครียดนั้นทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลให้หลั่งไทรอยด์ฮอร์โมนออกมาได้น้อย และส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่ดี เห็นแบบนี้แล้วลองหากิจกรรมทำเพื่อคลายเครียดกันดูนะคะ

            3. ขาดไทรอยด์ฮอร์โมน

            คงสงสัยกันใช่ไหม ว่าทำไมขาดไทรอยด์ฮอร์โมนถึงทำให้ระบบเผาผลาญไม่ดี นั่นก็เพราะว่าไทรอยด์ฮอร์โมนนั้นเกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ ถ้าขาดสิ่งนี้ไป การเผาผลาญก็จะลดลงนั่นเอง

            4. อดอาหาร

            สำหรับใครที่พยายามอดอาหาร หรือควบคุมอาหารแบบผิดวิธี ร่างกายก็จะคิดว่าเรากำลังขาดอาหาร จึงปรับตัวเองให้เข้าสู่สภาวะจำศีล โดยปรับการเผาผลาญให้น้อยลง เพื่อกักเก็บไขมันและพลังงานนั่นเอง ดังนั้นควรศึกษาวิธีอดอาหารที่ถูกต้องก่อนนะคะ จะได้ไม่ทำร้ายระบบเผาผลาญของเราเอง

            5. สารเคมีและอาหารแย่ที่ตกค้างในร่างกาย

            สารเคมีและอาหารแย่ๆ ที่ตกค้างในร่างกาย จริงๆ ก็ทำร้ายระบบหลายอย่างในร่างกายได้ เช่น ยาฆ่าแมลงจากผัก ผลไม้ ซึ่งจะไปรบกวนกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้การเผาผลาญน้อยลง

ถ้าไม่อยากให้ระบบเผาผลาญพัง ก็ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ด้วยนะคะ บางอย่างอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เพียงปรับให้ลดลงก็ได้นะ หุ่นที่ดี รูปร่างสวยๆ กำลังรอเราอยู่ อย่าหยุดพยามนะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้