สุดยอดอาหาร "โปรตีนสูง" ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกาย

สุดยอดอาหาร "โปรตีนสูง" ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกาย

             โปรตีน มีหน้าที่ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในร่างกายของเรา ทำให้ในแต่ละมื้ออาหารควรมีโปรตีนไม่น้อยจนเกินไป การวิจัยค้นพบว่าโปรตีนช่วยให้สุขภาพดีขึ้นในหลายด้าน เช่น การลดน้ำหนัก การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ร่างกายสามารถต่อต้านและสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้เป็นอย่างดี หันมาเริ่มรับประทานโปรตีนให้มากขึ้นด้วย 6 อาหารสุดเบสิกที่ใครก็สามารถหารับประทานได้กันเลย

 

            1. อกไก่ (100 กรัม มีโปรตีน 28 กรัม ไขมัน 2.5 กรัม)

            อกไก่มีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันต่ำ แถมยังมีสารแอนคาร์โนซีน (Carnosine) และสารแอนเซอรีน (Anserine) สูง จะช่วยลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คนออกกำลังกายหันมารับประทานมากขึ้น นอกจากนี้ยังง่ายต่อการปรุงอาหาร ไม่ว่าจะทำเมนูไหนก็อร่อย รับประทานได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วยค่ะ

            2. เนื้อวัว (100 กรัม มีโปรตีน 26 กรัม ไขมัน 12 กรัม)

            เนื้อวัว ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยโปรตีน และปริมาณโปรตีนของเนื้อวัวที่ไขมันน้อย เป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพสูง และประกอบด้วยกรดอะมิโน 8 ชนิดที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยให้พลังงานสำรองแก่ร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และการบำรุงรักษาร่างกายของเรา มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะหลังการผ่าตัด และการฟื้นฟูนักกีฬา หรือในช่วงระหว่างที่ต้องการสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

            3. แซลมอน (100 กรัม มีโปรตีน 20 กรัม ไขมัน 13 กรัม)

            นอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีโปรตีนสูง ง่ายต่อการย่อย และที่สำคัญในปลาแซลมอนมีโอเมก้า 3, วิตามิน B, วิตามิน D, โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ และมีกรดไขมันที่ดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงไม่แปลกใจที่หลายคนรับประทานแซลมอนเวลาลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารนั่นเอง

           

            4. ไข่ไก่ (1 ฟอง มีโปรตีน 6-7 กรัม ไขมัน 5 กรัม)

            ถ้าคิดไม่ออกว่าจะรับประทานอะไรในช่วงควบคุมน้ำหนัก “ไข่ไก่” เป็นทางเลือกที่ดีเพราะเป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตา และสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมองให้แข็งแรง แนะนำให้เลือกรับประทานไข่ต้ม ที่มีแคลอรี่น้อยที่สุดกว่าการปรุงอาหารแบบอื่น

           

            5. ทูน่ากระป๋อง (1 กระป๋อง มีโปรตีน 28 กรัม ไขมัน 3 กรัม)

            “ปลาทูน่า” เป็นสุดยอดปลาทะเลน้ำลึกที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, วิตามิน B, โพแทสเซียม, สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานอย่างเป็นระบบ เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย พร้อมยังให้พลังงานและช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย แนะนำให้เลือกรับประทานสดๆ หรือแบบแช่ในน้ำเกลือ low-sodium ก็จะช่วยควบคุมปริมาณไขมันและโซเดียมได้มากขึ้นด้วย

         

           6. โยเกิร์ต ( 1 ถ้วย มีโปรตีน 7-9 กรัม ไขมัน 4 กรัม)

          “โยเกิร์ต” เป็นทั้งแหล่งโปรตีนและอุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนโปรไบโอติกส์ก็จะเข้าไปช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ยิ่งถ้ารับประทานคู่กับผลไม้ หรือธัญพืช ก็จะช่วยเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการให้มากขึ้นกว่าเดิม

 
ทั้งหมดนี้ เป็นอาหารที่เราทานประจำอยู่แล้วคงหาได้ไม่ยาก แถมอร่อยอีกต่างหาก  เพราะฉะนั้นจึงง่ายต่อการหามารับประทาน และประยุกต์ด้วยการปรุงให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของเรา การทำอาหารเองด้วยสารอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักและลดหุ่นได้อย่างถูกต้อง เปลี่ยนการลดน้ำหนักที่ยุ่งยากกลายมาเป็นเรื่องง่ายๆที่ทำได้ทุกวันกันเถอะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้