ประโยชน์ของการทาน 'คีโต' มีมากกว่าที่คุณคิด

ประโยชน์ของการทาน 'คีโต' มีมากกว่าที่คุณคิด

           ประโยชน์ของคีโตที่ไม่ค่อยมีคนรู้ คนส่วนใหญ่จะรู้แค่ว่าช่วยลดน้ำหนัก แต่จริงๆ แล้วมีประโยชน์มากกว่านั้นอีกโอ้วโหวว อยากรู้แล้วใช่ไหม มาเริ่มดูกันเลย

 

            1. ช่วยลดน้ำหนัก

            สาเหตุว่าทำไมอาหารคีโต (Ketogenic diet) ถึงจะลดได้มากกว่าแบบอื่น โดยลำดับจากข้อที่มีข้อมูลสนับสนุนมากที่สุด ก็จะได้ว่า

           · ลดความอยากอาหาร (Reduction in appetite) เนื่องจากโปรตีนทำให้รู้สึกอิ่มมากกว่า โดยการทำงานของสมองที่หลั่งฮอร์โมนสองตัวออกมา คือ ghrelin (เกรลิน) และ leptin (เลปทิน)

           · ลดการสร้างไขมัน หรือกระบวนการที่ชื่อว่า lipogenesis และเพิ่มการลดไขมันสะสม หรือ lipolysis แทน

           · ลดค่า RQ หรือ The respiratory quotient ซึ่งแสดงถึงการเผาผาญที่ดีโดยอาศัยไขมันเป็นหลัก (หากสนใจ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน wiki)

           · ใช้พลังงานไปกับกระบวนการสร้างน้ำตาล หรือ gluconeogenesis และการยังใช้พลังงานในร่างกายบางส่วนเพื่อเผาผลาญโปรตีน และไขมัน เพื่อเปลี่ยนเป็น Ketone Bodies

            2. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

            การกินคีโตอาจช่วยลดปริมาณคาร์โบไฮเดรต ซึ่งส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน การกินอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำเพื่อจัดการกับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่า เบาหวานชนิดที่ 2 คือ ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และการดื้อต่ออินซูลินที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูงจนทำให้เกิดโรคอ้วน การกินคีโตจึงอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มความไวของอินซูลิน ซึ่งช่วยจัดการกับน้ำตาลในเลือด อาหารคีโตจึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีในการจัดการกับโรคเบาหวาน

            3. ป้องกันการเกิดสิว

            การเกิดสิวมีหลายปัจจัย แต่ในบางคน การขึ้นๆ ลงๆ มากๆ ของระดับน้ำตาล จะไปกระตุ้นการเกดสิวได้ จากการ flucuate ของระดับน้ำตาลในเลือด

 
            4. ระบบเผาผลาญดีขึ้น

            การกินคีโต เป็นการกินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานมากขึ้น ซึ่งต้องใช้แคลอรี่ในการเผาผลาญมากกว่าการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน นอกจากนี้ การรับประทานไขมันและโปรตีนมากขึ้นยังช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นและอาจกินอาหารได้น้อยลง การเผาผลาญพลังงานจากไขมันใช้ออกซิเจนน้อยกว่า และเกิดสารอนุมูลอิสระน้อยกว่าการเผาผลาญน้ำตาล และทำให้เกิดการอักเสบในเซลล์น้อยกว่า

 
            เห็นไหมคะทุกคน ว่าการกินคีโตมีประโยชน์เยอะมากจริงๆ ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องน้ำหนัก ยังช่วยในเรื่องระบบต่างๆ ในร่างกายอีกด้วย หรือหากต้องการให้เห็นผลเร็วขึ้น อย่าลืมหาตัวช่วยดีๆ อย่าง แอล-อัลติเมททานควบคู่ไปด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้