สารพิษสุดน่ากลัวที่แฝงตัวในอาหาร ส่งผลเสียต่อร่างกาย

สารพิษสุดน่ากลัวที่แฝงตัวในอาหาร ส่งผลเสียต่อร่างกาย

            น่ากลัวมาก ถึงมากที่สุด อาหารที่เรากินกันทุกวันนี้แฝงไปด้วยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ถ้าคุณสามารถเลี่ยงได้ก็รีบเลี่ยงเลยนะ จะมีสารพิษอะไรในอาหารบ้างมาดูกันเลยค่ะ

 

          สารตกค้างพวกยาฆ่าแมลง 

          สารนี้มีพิษต่อระบบประสาท ส่งผลให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย โดยอาการจะรุนแรงมากหากได้รับสารโดยตรง มักตกค้างมากับผักหรือผลไม้สด ดังนั้นควรล้างให้สะอาดก่อนทำการรับประทานด้วยนะคะ

 

          ฟอร์มาลิน (Formalin)

          สารอันตรายที่หากปนเปื้อนเข้าไปในร่างกายปริมาณมาก จะทำให้เกิดพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้ปวดหัว ปวดท้อง แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีอาการเหงื่อออกร่วมด้วย ถูกนำมาใช้กับอาหารสดไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล เนื้อสัตว์ หรือกระทั่งผัก เพื่อให้มีความสดได้นาน

 

           สารฟอกขาว (Sodium Hydrosulfite)

           หากสารชนิดนี้สะสมในร่างกายมากๆ จะทำให้หายใจติดขัด ปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน หรือหมดสติได้ อยู่ในอาหารพวกดอกไม้จีน เห็ดหูหนูขาว เยื่อไผ่ หน่อไม้ ถั่วงอก แป้ง หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ

 

            สารบอแรกซ์ (Sodium Borate)

            เมื่อใส่สารนี้ไปแล้วจะทำให้อาการมีสีสันที่สวยงาม รสชาติดี และเก็บไว้ได้นาน สารนี้เป็นสารที่ก่อให้เกิดสารไนโตรซามีน (nitrosamine) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง พบมากในอาหารประเภทเนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อวัว ฯลฯ

 

            สารกันรา (Salicylic Acid)

            หากกินอาหารที่มีสารกันราปนเปื้อน พิษของมันก็จะเข้าไปทำลายเซลล์ต่างๆ ทำให้ความดันโลหิตต่ำ เป็นผื่นคันตามตัว อาเจียน หูอื้อ หรือมีไข้ พบได้ในอาหารประเภทแหนม หมูยอ และผักผลไม้ดอง เช่น มะม่วงดอง ผักกาดดอง มะกอกดอง มะดันดอง ขิงดอง เป็นต้น

 

            สารอันตราเหล่านี้แทบจะมีอยู่ในทุกๆ อาหารที่เรากินกันเลย จะทานอะไรแนะนำให้ทำความสะอาดให้ดีก่อนนะคะ  เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมความพร้อม แต่ยังมีวิธีสร้างความปลอดภัยง่ายๆ ด้วยตัวเอง เช่น เลือกซื้ออาหารจากแหล่งคุณภาพและเชื่อถือได้ แช่ผักและผลไม้ในสารละลายน้ำส้มสายชู หรือสารละลายด่าง ก่อนนำมาบริโภคทุกครั้ง เลือกรับประทานอาหารที่ใช้สีปรุงแต่งจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงอาหารจากสารเคมี และเลือกซื้อสินค้าที่ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาเพื่อรับรองคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้