ไขข้อข้องใจสาวๆ น้ำหนักเท่ากันแต่หุ่นไม่เหมือนกัน เป็นเพราะอะไร?

ไขข้อข้องใจสาวๆ น้ำหนักเท่ากันแต่หุ่นไม่เหมือนกัน เป็นเพราะอะไร?

            สงสัยกันบ้างไหม? ทำไมเพื่อนที่น้ำหนักตัวเท่าเรา แต่ตัวเล็กกว่าเรา โลกไม่ยุติธรรมรึป่าว? สวรรค์กลั่นแกล้งเราแน่ๆ โอ้ยยย อยากจะบอกว่าคิดผิดมากๆ เลยจ้ะสาว ไม่มีใครกลั่นแกล้งทั้งนั้นแหละ เราสามารถเปรียบเทียบรูปร่างของคนๆ หนึ่ง ที่น้ำหนักตัว 65 กิโลกรัม แต่ดูอ้วน ส่วนอีกคน เป็นรูปที่น้ำหนัก 65 กิโลกรัม เท่ากัน แต่ดูผอม ลีน หุ่นดี มีกล้ามเนื้อ ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ มีจริง เห็นได้บ่อย และไม่ใช่เรื่องหลอกแต่อย่างไร ยังไงน่ะหรอ เดี๋ยวอธิบายให้ฟังค่า

 

            1. กล้ามเนื้อมีน้ำหนัก ปัจจัยนี้เป็นหนึ่งในอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่านี้ค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่คนที่ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง มีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมา จะทำให้รูปร่างต่างกัน แม้น้ำหนักจะเท่ากันได้ค่ะ

            2. ระยะเวลา สืบเนื่องจากข้อแรก “การสร้างกล้ามเนื้อต้องใช้เวลา” เช่นเดียวกับการลดไขมันที่ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ซึ่งระยะเวลาของการสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อเทียบกับระยะเวลาของการลดไขมันนั้น “ใช้เวลาแตกต่างกันมาก” หรือแทบจะเรียกว่าไม่สามารถนำมาเทียบกันได้เลยค่ะ

คำว่าลดน้ำหนักแล้ว “น้ำหนักไม่ลง” อาจเป็นการที่ทำให้เรารู้สึกแย่ เป็นผู้ที่ทำไม่สำเร็จ และอาจทำให้ลดน้ำหนักผิดวิธีได้ ดังนั้น การลดน้ำหนักไม่ควรโฟกัสที่ตัวเลขน้ำหนัก แต่ควรโฟกัสที่รูปร่าง ความกระชับของกล้ามเนื้อจะดีกว่า

เห็นมั้ยคะ ว่าน้ำหนักเป็นเพียงตัวเลขค่าหนึ่ง ซึ่งสำหรับคนที่อยากมีหุ่นฟิต สิ่งสำคัญที่เราควรจะโฟกัสกันก็คือ เปอร์เซ็นต์ไขมัน และมวลกล้ามเนื้อค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้