เป็นสิว รักษาได้ ไม่ใช่เรื่องยาก!

เป็นสิว รักษาได้ ไม่ใช่เรื่องยาก!

             สิว คืออะไร
             คือการอุดตันของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน โดยปกติแล้วไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามรูขุมขน หากมีการอุดตันก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน ซึ่งจะพบเป็นลักษณะตุ่มเม็ดเล็กๆ ที่มีลักษณะเป็นไตสีขาวๆ อยู่ข้างใน หากมีแบคทีเรียอาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้ กลายเป็นตุ่มหนอง สิวหัวช้าง และเป็นซีสต์ได้

             ประเภทของสิว
             สามารถแบ่งได้ 2 ประเภทตามลักษณะที่พบ ได้แก่ สิวอักเสบ และสิวอุดตัน

1. สิวอักเสบ (Inflammatory Ance)
             เกิดจากมีเชื้อแบคทีที่ชื่อว่า C.Acnes ย่อยไขมันจนเกิดเป็นกรดไขมัน ออกมาข้างนอกบริเวณผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ แบคทีเรียชนิดนี้มักพบในต่อมไขมัน สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ

             1.1 สิวตุ่มแดง (Papule) จะเป็นสิวหัวแดง ขนาดเล็กไม่เกิน 0.5 ซม. เมื่อสัมผัสจะรู้สึก นูนเป็นไตแข็ง ๆ ใต้ผิวหนัง ไม่มีหัวหรือหนอง รู้สึกเจ็บเล็กน้อยเมื่อสัมผัส อาจเกิดได้ทั้งจากการติดเชื้อแบคทีเรียผสมกับการอุดตันของรูขุมขน หรือพัฒนาจากสิวอุดตันที่ถูกรบกวนจากการสัมผัส ทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าไปในรูขุมขนที่กำลังเป็นสิวอุดตัน ทำให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบ

             1.2 สิวหัวหนอง (Pustule) มีลักษณะเป็นตุ่มสิวแดง ๆ ตรงกลางจะมีหนองที่เกิดภายใต้ผิวหนัง เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อย สิวหัวหนองเกิดจากทั้งแบคทีเรียพร้อมกับการอุดตันของรูขุมขน หรืออาจพัฒนามาจากสิวอุดตัน ที่ถูกรบกวนจากการสัมผัส สิวหัวหนองต้องเกิดการติดเชื้อไปสักระยะหนึ่ง จนหนองก่อตัวขึ้นมาที่ใต้ผิวหนัง

             1.3 สิวหัวช้าง (Nodule) มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดใหญ่ เมื่อสัมผัสผิวหนังบริเวณที่อักเสบจะรู้สึกแข็งเป็นไต สาเหตุของการเกิดสิวหัวช้างมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ลุกลามเข้าไปถึงชั้นผิวหนังที่ลึกขึ้น ทำให้กลายเป็นสิวหัวช้างที่มีการอักเสบรุนแรง สามารถลุกลามให้เกิดการอักเสบได้โดยไม่จำเป็นต้องมีหัวสิว

2. สิวอุดตัน (non-inflammatory acne)
             สิวอุดตัน คือ สิวไม่อักเสบประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นสิวหัวนูนออกมาจากผิวหนัง เมื่อจับไปจะรู้สึกถึงความไม่เรียบ เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนบนผิวหนัง มีด้วยกันทั้งหมด 2 ชนิด ได้แก่

             2.1 สิวอุดตัน (Blackheads) จะมีลักษณะเป็นสิวหัวดำแข็ง ๆ สามารถเห็นหัวสิวได้จากภายนอก ในระยะแรก ๆ หัวสิวของสิวอุดตันหัวดำจะเห็นเป็นสีขาวเหลือง ซึ่งเป็นสีของเคราตินและไขมัน แต่เมื่อหัวสิวสัมผัสกับอากาศระยะหนึ่ง หัวสิวจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ และเปลี่ยนสีเป็นสีดำ

             2.2 สิวอุดตันหัวปิดหรือสิวหัวขาว (Whiteheads) มีลักษณะเป็นสิวเม็ดเล็ก ๆ หัวขาว ไม่สามารถมองเห็นหัวสิวได้จากภายนอก แต่เมื่อสัมผัสจะรู้สึกว่าเป็นปุ่มนูนขึ้นมา เกิดจากการอุดตันภายในรูขุมขน หากปล่อยไว้ไม่รักษาอาจกลายเป็น สิวอักเสบได้

             ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว
             ปัจจัยภายใน เช่น ระดับฮอร์โมน การตอบสนองของร่างกายต่อฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความเครียด และโรคเรื้อรัง เป็นต้น

             ปัจจัยภายนอก เช่น การใช้/ทานยาบางชนิด เครื่องสำอางบางชนิด สภาพแวดล้อม แสงแดด อุณหภูมิ การพักผ่อน และอาหาร เป็นต้น

             วิธีการรักษาสิว
           - ใช้สกินแคร์สำหรับรักษาสิว มีทั้งแบบครีม โลชั่น และเจล มักจะเหมาะสำหรับการเป็นสิวไม่รุนแรง หากมีอาการรุนแรงควรใช้สกินแคร์ควบคู่กับการกินยา
           - ทานยาสำหรับรักษาสิว
ยาปฏิชีวนะและยาในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามินเอ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ไม่ควรตัดสินใจซื้อมากินเอง เพราะยารักษาสิวมีผลข้างเคียง อาจทำให้การทำงานของตับผิดปกติ
           - มาส์กหน้าด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ
รักษาตามธรรมชาติ เช่น ใช้น้ำผึ้งมาส์กหน้า ก็จะช่วยลดการอักเสบและต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้
           - การทำหัตถการ โดยผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ เช่น การกดสิว ฉีดยาลดสิว ทรีทเมนท์ เลเซอร์ การฉายแสงรักษาสิว หรือ LED Light จะช่วยให้การรักษาเห็นผลได้เร็วขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้