ทำไม? เราถึงหิวบ่อย

ทำไม? เราถึงหิวบ่อย

          ทุกคนรู้หรือไม่คะ? การที่เราอ้วนสาเหตุเกิดจากเรา “กินเยอะกว่าออกกำลังกาย” ถ้าไม่อยากตัวแตกแนะนำให้ลดการทานจุกจิกลง จริงๆ แล้วความหิวมีกลไกด้วยนะ ทุกอย่างล้วนมีสาเหตุละต้นตอ  

             อาการหิว เป็นสัญญาณทางประสาท ที่เตือนว่าร่างกายต้องการอาหารเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน ตามกลไกของร่างกาย เมื่อท้องว่าง กระเพาะจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า เกรลิน (ghrelin) ออกมา เพื่อสั่งการไปยังสมองว่าเรากำลังหิว โดยจะแสดงออกทางกายภาพได้หลายอย่าง เช่น ท้องร้อง มวนท้อง อ่อนแรง มือสั่น 

แต่เมื่อเราได้ทานอาหารและน้ำเข้าไปจนเต็มกระเพาะ ร่างกายก็จะหยุดหลั่งฮอร์โมนเกรลิน (ghrelin) และหลั่งฮอร์โมนอีกตัวที่ชื่อว่า เลปติน ( leptin) เพื่อบอกว่าเราอิ่มแล้ว

             การแก้ไขภาวะอ้วน เนื่องจากร่างกายดื้อต่อฮอร์โมนอิ่ม เลยกินแบบไม่รู้จักอิ่มสักทีนั้น สามารถทำได้ดังนี้
       - เลี่ยงการรับประทานขนมหวาน หรืออาหารน้ำตาลสูง พบว่าการแกว่งขึ้นลงของระดับน้ำตาลในเลือด            เป็นตัวกระตุ้นให้เล็ปตินดื้อง่ายขึ้น
       - เลิกความคิดที่ว่า กินไปก่อน แล้วค่อยไปออกกำลังทีหลัง เพราะการกินจนระดับน้ำตาลในเลือดสวิงขึ้นลงเป็นประจำนั้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอิ่ม
       - เลี่ยงอาหารที่มี High Fructose Corn Syrup หรือ น้ำเชื่อมฟรุคโตส เพราะมีการศึกษาในหนูพบว่า หนูที่ได้รับประทานฟรุคโตสในปริมาณสูง จะอ้วนง่ายกว่าหนูที่รับประทานน้ำตาลชนิดอื่น และมีภาวะดื้อต่อเล็ปติน คือรับประทานแบบไม่ยอมอิ่มด้วย โดยน้ำเชื่อมฟรุคโตสพบมากใน น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ น้ำสลัดแบบหวาน ขนมหวานต่างๆ
       - เน้นรับประทานอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ดี คือแป้งเชิงซ้อนและธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ลูกเดือยในปริมาณที่เหมาะสม
       - เลี่ยงการรับประทานไขมันอิ่มตัว ซึ่งพบมากใน เนื้อติดมัน นมวัว เนย ชีส
       - ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จักรยาน ช่วยลดภาวะดื้อต่อเล็ปตินลงได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้