4 ปัญาหาผิว ที่พบมากสุดสำหรับคนไทย

4 ปัญาหาผิว ที่พบมากสุดสำหรับคนไทย

             เนื่องจากสภาพอากาศประเทศไทยนั้นค่อนข้างแปรปรวน ทั้งฝนตก อากาศชื้น มีแดดจัดเกือบตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีมลภาวะและฝุ่นละอองในอากาศที่เราได้สัมผัสแต่มองไม่เห็น ส่งผลให้ผิวพรรณต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และนี่คือ 4 ปัญหาผิวหลักของคนไทย

 

                1. ผิวหมองคล้ำ

                เมืองไทยที่มีอากาศร้อนและแดดจัดทั้งวัน ปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำจึงเป็นปัญหาแรกๆ ที่คนไทยต้องเผชิญ อย่างแสงแดดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลเสียที่ตามมาคือ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ส่วนรอยสิวและรอยยุงกัดที่เป็นรอยอักเสบผิว ถึงแม้อาการจะหายแล้ว แต่ยังคงทิ้งร่องรอยไว้ตามผิว และนอกจากแสงแดดตัวร้าย PM 2.5 ก็ยังเป็นตัวนำพาสารพิษเข้าสู่ผิว กระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินจนเกิดเป็นจุดด่างดำได้อีกด้วย ทำให้หลายคนไม่มั่นใจที่จะเผยผิวในชุดแขนสั้นขาสั้นกันเลยทีเดียว ควรทาครีมกันแดดทุกวัน และหมั่นปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยวิธีต่างๆ เช่น กางร่ม สวมหมวก หรือใช้เสื้อคลุม




                2. ผิวแห้งกร้าน

                ภาวะปัญหาผิวที่ขาดความชุ่มชื้นหรือขาดน้ำใต้ผิวอย่างเพียงพอ สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวผสม หรือแม้กระทั่งผิวมัน ผิวขาดน้ำจะมีสภาพที่อ่อนล้า ดูหมองคล้ำ ไม่สดใส เห็นริ้วรอยได้ชัดเจน เนื่องจากผิวสูญเสียคอลลาเจน ลูบแล้วรู้สาก ผิวไม่นุ่ม ชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่อยู่แต่ห้องแอร์ตั้งแต่เช้ายันเย็น ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ผิวแห้ง บางครั้งทำให้เกิดอาการคัน ผิวลอก จึงแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือร้อนเกินไป ซึ่งทำลายน้ำมันที่มีอยู่ตามธรรมชาติในชั้นผิว ทำให้เกราะป้องกันผิวเสียหาย และส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น แห้งกร้าน


                3. ผิวหย่อนคล้อยและมีริ้วรอย หรือผิวแก่

                เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ปัญหาผิวพรรณที่ทุกคนเลี่ยงไม่ได้ คอลลาเจนในผิวที่คอยเป็นโครงสร้างให้ผิวยืดหยุ่น เรียบเนียนและอวบอิ่มลดลง ทำให้ความนุ่มของผิวลดลง เสียความกระชับและยืดหยุ่น การสร้างน้ำมันตามธรรมชาติในชั้นผิวน้อยลง ทำให้ผิวถูกทำร้าย เสียความชุ่มชื้นง่าย และเกิดรอยเหี่ยวย่นง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังเกิดจากการที่ผิวโดนแดดโดยไม่ได้รับการป้องกัน รังสี UVA จะเข้าไปถึงผิวชั้นในทำให้เกิดริ้วรอย จนกลายเป็นคนผิวแก่ในที่สุด


                4. ผิวไม่เรียบเนียน หรือผิวที่เกิดขนคุด

                เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วสะสมตัวหนาบริเวณรอบรูขุมขน จนขนออกมาไม่ได้ เวลาลูบไปตามผิวจะรู้สึกสะดุด คล้ายกับกระดาษทราย มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดง อักเสบ มีเม็ดสีผิวไม่สม่ำเสมอ โดยขนคุดเกิดจากการผลัดเซลล์ผิวที่ไม่ปกติ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้